Kinh nghiệm xây nhà cầu thang thường phải là số bậc lẻ

Nếu số bậc thang là số chẵn thì bậc cuối cùng là chân trái, vi phạm thói quen luôn đi trước bằng chân phải. Trong ngôi nhà, cầu thang được coi là yếu tố xương sống, lưu thông không khí giữa các tầng, các phòng nên việc thiết kế cầu thang là rất quan trọng. Kiến trúc sư đã đưa ra nhiều giải pháp giúp thông thoáng khu vực và sử dụng nhiều ánh sáng tự nhiên nhất có thể.

Hãy cùng với chúng tôi sipromi.com để cập nhật những tin tức mới nhất về kinh nghiệm xây nhà nhé !

Thiết kế cầu thang có số bậc lẻ để đảm bảo an toàn

Việc thiết kế cầu thang còn có các quy định để đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người đi lại. Theo KTS Nguyễn Hà, nếu cầu thang có quá nhiều bậc sẽ có thêm chiếu nghỉ (giảm cảm giác mệt mỏi khi leo cao). Chiều rộng bậc thang không nhỏ hơn 80 cm (đủ cho 2 người tránh nhau). Chiều cao tay vịn trên 90 cm…

Thiết kế cầu thang có số bậc lẻ để đảm bảo an toàn
Thiết kế cầu thang có số bậc lẻ để đảm bảo an toàn

Ngoài ra, có một luật bất thành văn nhưng được áp dụng phổ biến ở nhiều nước. Đó là số lượng bậc cầu thang nối giữa 2 tầng thường là số lẻ. Chiếu nghỉ được tính là một bậc.

Số bậc lẻ sẽ giúp cho mọi người đi lại thoải mái hơn

Theo Homeplan, số bậc lẻ sẽ giúp cho mọi người đi lại thoải mái hơn. Với người thuận bên phải, họ sẽ bước chân phải lên bậc đầu tiên. Nếu số bậc cầu thang chẵn. Bước cuối cùng là chân trái, sẽ bị ngược với thói quen: Chân phải luôn đi trước.

Ngoài ra, ở một số nước phương Đông, trong đó có Việt Nam. Nhiều chủ nhà muốn thiết kế cầu thang theo quy luật “Sinh, Lão, Bệnh, Tử”. Theo đó, bậc thứ nhất rơi vào cung Sinh. Các bậc tiếp theo lần lượt rơi vào cung Lão, Bệnh, Tử. Gia chủ muốn bậc cuối rơi vào cung Sinh. Bởi vậy, số bậc thang thường chia hết cho 4 và cộng thêm 1 (17, 21, 25, 29).

Tuy nhiên, cách tính này chỉ mang tính tương đối trong nhà phố. Nếu các cầu thang dẫn lên mỗi tầng đều là 21 bậc. Tổng số bậc thang của cả nhà sẽ rơi vào cung Bệnh nếu nhà 3 tầng hoặc cung Tử nếu nhà 4 tầng.

Cầu thang chẵn hay lẻ đem lại may mắn ?

Nếu như cánh cửa là huyết mạch của ngôi nhà, người ta thường phải tính toán cẩn thận. Khi đặt cửa chính thì cầu thang chính là xương sống khiến cho căn nhà; “ đứng thẳng hay đổ nghiêng ngã vì giông bão mang tên không hợp phong thủy ”.

Cầu thang chẵn hay lẻ đem lại may mắn ?
Cầu thang chẵn hay lẻ đem lại may mắn ?

Thi công cầu thang cho các ngôi nhà phải rất cẩn thận, người chủ nhà cần phải tìm hiểu kỹ cũng như thợ thi công cần có kiến thức về phong thủy cầu thang để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Cách tính bậc cầu thang chẵn hay lẽ như thế nào cho đúng nhất

Nhiều người vẫn thường hiểu sai về cách tính bậc cầu thang chẵn lẻ sao cho đúng nhất, nên chúng ta cần phải lưu ý thật kỹ hơn. Chủ yếu là chúng ta đếm theo số bậc từ bậc đầu tiên đến khi gặp tầng mà chúng ta muốn đến (nếu giữa chừng mà gặp chiếu nghỉ thì cũng xem chiếu nghỉ như là 1 bậc thang bình thường).

Bởi  vì  hàng ngày chúng ta chủ yếu đi tầng này sang tầng kia chứ ít khi nào mà đi liền một mạch từ tầng một lên đến tầng trên cùng của căn nhà, hoặc ít khi nào đi một mạch liền tất cả các bậc của cầu thang trong nhà  (nhất là những nhà xây nhiều tầng mà tầng trên cùng thường là sân phơi hay phòng thờ thì có khi 1-2 ngày hay cả tuần mới lên 1 lần) nên chúng ta chịu ảnh hưởng bởi số bậc của từng tầng một hơn là số bậc của tất cả các tầng trong nhà.

Một số người phương Tây tin vào sự may rủi cũng lựa chọn số bậc cầu thang lẻ. Họ nhẩm tính: Bước đầu là “được”, bước thứ 2 là “mất”… nên bước cuối sẽ là “được”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *